Trang chủ / Tin tức

TỪ A – Z NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHỌN HỌC NGHỀ BARISTA


Với nhiều bạn trẻ hiện nay, barista được xem là lĩnh vực nghề nghiệp rất hấp dẫn và thu hút. Chính vì thế các bạn đã chọn lựa học nghề Barista để thực hiện hóa giấc mơ và tìm cho mình một công việc tốt nhất. Nhưng học nghề barista thực sự không dễ dàng nếu bạn không có tí hiểu biết gì về chúng. Nếu chưa nắm vững những thông tin cơ bản dưới đây, thì bạn nên suy nghĩ lại về việc học tập để trở thành barista chuyên nghiệp nhé!

Barista – họ là ai?

Xuất phát trong tiếng Ý, Barista được biết đến là người làm công việc pha chế đồ uống. Sau này, do tính chất công việc và để phân biệt với bartender – người pha chế rượu . Thuật ngữ barista dần trở thành danh từ riêng để nói đến những người làm pha chế cafe.

Một Barista chính hiệu được coi là một bậc thầy, một nghệ nhân trong việc pha chế đồ uống chủ yếu làm từ cafe. Họ am hiểu tường tận lịch sử của những hạt cafe, khởi nguồn của những ly cafe, cho đến quá trình rang, xay, ủ và pha chế từng loại thức uống từ cafe,...

Barista chính là nghệ sĩ thổi hồn cho những ly cafe nghệ thuật. Khiến chúng trở nên ngon hơn, hấp dẫn, có mùi vị đặc biệt và lôi cuốn người thưởng thức. Dưới đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, những tách cafe trở thành tác phẩm nghệ thuật bắt mắt.

Công việc của Barista có đơn giản chỉ là pha chế?

Barista sẽ làm việc trong các nhà hàng – khách sạn, quán cafe, cửa hàng đồ uống,... Công việc chính của họ là pha chế và đảm bảo chất lượng, hương vị của mỗi ly cafe để thu hút thực khách. Người làm barista nên có một nét riêng trong pha chế đồ uống để thạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Ngoài ra, barista cũng phải đảm nhận các công việc như những nhân viên pha chế khác. Đó là kiểm kê hàng hóa, nguyên vật liệu; kiểm soát nguyên vật liệu, dụng cụ pha chế; vệ sinh khu vực làm việc,... Nếu quán đông khách thì barista cũng cần hỗ trợ khách hàng chọn món, order,...

Barista không cố định trong khuôn khổ

Khác với nhiều lĩnh vực khác, nếu coi ly cafe là tác phẩm nghệ thuật, thì barista chính là nghệ nhân. Những gì liên quan đến nghệ thuật đều đòi hỏi sự sáng tạo, sự đột phá trong tác phẩm. Và với người làm nghề barista cũng vậy. Họ phải luôn tìm tòi và sáng tạo để gây được ấn tượng với khách hàng.

Sáng tạo có thể nằm trong công thức pha chế, bạn có thể điều tiết, định lượng các nguyên liệu sao cho cân bằng hương vị. Sáng tạo có thể nằm trong cách chọn nguyên liệu, cách phối kết hợp hạt cafe. Sáng tạo có thể ở trong cách vẽ hình trên mỗi ly latte hay capuchino,... Dựa trên những nguyên tắc cơ bản nhất trong pha chế cafe, bạn có thể sáng tạo vô vàn những thứ mình muốn, những ly thức uống chất lượng cả về hình thức và hương vị.

XEM THÊM: Tổng hợp những yêu cầu tuyển dụng vị trí Barista

Có nhiều cách để bắt đầu học nghề Barista

Hiện nay, có nhiều cách để các bạn bắt đầu học nghề barista. Trong đó, phải kể đến 3 phương pháp dưới đây.

Thứ nhất, vừa học vừa làm nghề barista

Với việc các quán cafe, cửa hàng thức uống mọc lên như nấm thì vừa học vừa làm nghề barista được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Bạn sẽ ứng tuyển làm việc, đồng thời được đào tạo kỹ thuật pha chế trực tiếp tại nơi bạn làm việc. Nhờ đó, bạn nhanh chóng tiếp cận môi trường làm việc, cường độ làm việc,... Thực hành tại quán thường xuyên cũng giúp bạn tiến bộ trong kỹ năng pha chế và thích nghi được với công việc này. Vừa có thu nhập, vừa học được việc thì ai mà chẳng muốn.

Nhưng nhược điểm của việc vừa học vừa làm là bạn khó mà nắm vững kiến thức nền trong pha chế cafe. Từ đó hạn chế khả năng sáng tạo logic. Hơn nữa việc làm tại 1 quán khiến bạn chỉ biết cách pha chế thức uống tại quán đó, không tiếp cận được đa dạng các đồ uống khác.

Thứ hai, học nghề barista tại cơ sở đào tạo

Ở Việt Nam, khác với nhiều ngành nghề khác, không có trường đại học chuyên nghiệp đào tạo pha chế. Hầu hết các bạn sẽ đăng kí học nghề tại các trường trung cấp dạy nghề hoặc trung tâm pha chế ở thành phố lớn. Việc học tập bài bản giúp bạn có kiến thức nền trong pha chế cafe. Đồng thời cũng dễ dàng sáng tạo dựa trên những nguyên tắc cơ bản đó. Học nghề barista tại cơ sở đào tạo sẽ giúp bạn tiếp cận công thức chuẩn, tiếp cận cách pha chế nhiều loại đồ uống. Học xong bạn có thể ứng tuyển ở bất cứ nhà hàng, quán cafe nào.

Hạn chế của việc học nghề tại cơ sở đào tạo là bạn sẽ tốn thời gian, chi phí để tham gia các khóa học. Bên cạnh đó, nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng, rất có thể bạn sẽ mất tiền oan với những khóa học kém chất lượng.

Thứ ba, học nghề barista trên nền tảng mạng xã hội

Việc học tập trên nền tảng số đã và đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ hiện nay. Chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối internet là bạn có thể học nghề barista dễ dàng. Với phương pháp này, người học nghề sẽ tìm những video, hướng dẫn pha chế được chia sẻ trên mạng. Từ đó tích lũy dần để có kiến thức trong pha chế. Đặc biệt, việc học tập này đa phần hoàn toàn miễn phí, chủ động thời gian học tập.

Tuy nhiên, việc học này lại có nhiều hạn chế nhất trong cả 3 phương thức:

+ Dụng cụ đồ dùng thực hành không thể chuẩn bị đầy đủ.

+ Không tích lũy được kinh nghiệm thực chiến do thực hành hạn chế.

+ Khó phân biệt và tìm ra kiến thức, công thức, kỹ thuật pha chế chuẩn.

+ Học tập không mất phí có thể gây chán nản nếu không quyết tâm cao.

THAM KHẢO THÊM: Lớp học dạy nghề pha chế cafe tại Hà Nội

Trên đây là những kiến thức cơ bản dành cho những bạn trẻ đam mê vè tìm hiểu về học nghề barista. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích, có thêm định hướng học tập phù hợp nhất với mình. Chúc bạn thành công với con đường mà mình đã chọn!

Để có thông tin chi tiết về các khóa học Barista chuyên nghiệp tại Hà Nội, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi:

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB HÀ NỘI

Hotline: 0962363963 - 0902201196

Email: phachehanoi@gmail.com

Địa chỉ: 262 Lê Trọng tấn – Thanh Xuân – Hà Nội

Facebook: https://www.facebook.com/batenderhb/

Website: http://hocphachehanoi.com.vn/

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB

Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh  thu cao. 

------------------------

Đội ngũ giảng viên

Giới thiệu

Đăng ký học

@2019 Hoc Pha Che Ha Noi