Trang chủ / Tin tức

THEO HỌC NGHỀ NÀO SAU KHI TỐT NGHIỆP THPT?


Sau khi tốt nghiệp THPT, không tham gia tuyển sinh đại học thì nên học nghề gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều bạn trẻ hiện nay đang tìm kiếm định hướng nghề nghiệp cho tương lai sau khi rời khỏi ghế nhà trường. Có ý kiến cho rằng các bạn nên học nghề pha chế sau khi tốt nghiệp THPT. Bạn nghĩ sao về điều này? Học nghề pha chế liệu có cần năng khiếu và có khó hay không?

Vượt qua rào cản không thi đại học

Có thể nói học đại học phổ thông là sự lựa chọn của nhiều bạn học sinh THPT. Các bạn sẽ được chọn đa ngành đa nghề với nhiều kiến thức chuyên môn và hy vọng có được một công việc tốt với mức lương cao.

Thế nhưng học đại học không phải là con đường duy nhất để bạn có định hướng nghề nghiệp và công việc tốt. Nó chỉ là một trong số những cánh cửa để các bạn chọn lựa. Đương nhiên nếu không thể học đại học sau khi tốt nghiệp THPT, bạn có thể theo một định hướng khác. Theo thống kê của Bộ giáo dục, trong năm 2020 có hơn 900.000 học sinh đăng kí thi tốt nghiệp. Và có khoảng 260.000 thí sinh dự thi trung học phổ thông chỉ để xét tốt nghiệp, không xét tuyển đại học.

Con số này đã tăng lên đáng kể so với số liệu năm 2019. Điều này cho thấy công tác hướng nghiệp học nghề đã ảnh hưởng tích cực. Bên cạnh đó, tư tưởng của phụ huynh ngày càng cởi mở, ủng hộ lựa chọn của con cái. Không còn quá nhiều người đặt nặng tâm lý vào đại học bằng mọi giá.

Ảnh nguồn internet

Học nghề là cơ hội cho học sinh sau tốt nghiệp THPT

Vì sao mình lại nhận định như vậy?

Thứ nhất, so với học đại học, học nghề diễn ra trong thời gian ngắn hơn. Chương trình đạo tạo có lý thuyết nhưng chủ yếu tập trung đào tạo thực hành (chiếm khoảng 70% chương trình đào tạo tùy theo trình độ).

Thứ hai, các đơn vị dạy nghề gắn kết với doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học viên được thực hành, thực tập, tiếp xúc thực tế. Từ đó giúp người học cọ xác và nắm bắt kiến thức nghề nghiệp tốt hơn.

Thứ ba, tỉ lệ có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tương đối cao. Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội, tỷ lệ học viên trường nghề có việc sau tốt nghiệp là 85%. Thậm chí có những bạn được hưởng mức lương lên đến 15 triệu đồng/ tháng. Những trường đào tạo uy tín, chất lượng cao, có mối quan hệ gắn kết với các doanh nghiệp thì 100% học viên có việc làm sau khi học xong.

Ảnh nguồn internet

Có nên theo học nghề pha chế sau khi tốt nghiệp THPT?

Trước khi quyết định chọn lựa ngành nghề, bạn hãy dành chút thời gian để xác định các tiêu chí như sở thích, điều kiện gia đình, tính cách bản thân,... Đặc biệt là nhu cầu của thị trường lao động và tương lai phát triển ngành nghề đó.

Chúng ta có nhiều sự lựa chọn học nghề, một trong số đó là học nghề pha chế. Độ hot của bartender và barista ngày càng cao nên rất nhiều bạn trẻ đã chọn lựa và theo đuổi ngành nghề này. Nghề pha chế hội tụ tính chất năng động, sáng tạo, mới mẻ. Rất phù hợp với độ tuổi của học sinh đã tốt nghiệp THPT.

Hơn nữa, ngày càng có nhiều nhà hàng- khách sạn, chuỗi cửa hàng đồ uống, quán bar ra đời. Nên nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động chất lượng của ngành pha chế rất cao. Có kỹ năng tốt, làm việc chuyên nghiệp, tay nghề cao, chắc chắn bạn sẽ được nhiều nhà tuyển dụng săn đón, sẵn sàng trả mức lương hậu hĩnh.

Sau khi tham gia các khóa học pha chế, bạn có thể tự tin ứng tuyển làm việc tại các thương hiệu đồ uống lớn, nhà hàng – khách sạn,... với mức lương khởi điểm là 250 – 350USD.

Xem thêm: học nghề barista, học nghề bartender

Học nghề pha chế có cần năng khiếu và có khó hay không?

Có thể nói năng khiếu là yếu tố cần để giúp bạn thành công với công việc bạn chọn lựa. Nhưng nó không phải là yếu tố chính, không phải là yếu tố duy nhất để bạn đạt đến thành công. Học pha chế là bạn phải bỏ công sức, thời gian ra để thực hành, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân. Đối với nghề nghiệp này, đam mê, cần cù sẽ bù năng khiếu.

Đương nhiên đam mê của bạn phải là những ly thức uống ngon, là sự cầu toàn trong cách bày trí, sự khắt khe trong hương vị thức uống. Nếu không thật khó để bạn nhận biết mùi vị ngon dở của thức uống. Mà một ly thức uống dở là điều khiến khách hàng và nhà tuyển dụng muốn lãng quên bạn.

Ai cũng có thể học nghề pha chế và học ở bất cứ thời điểm nào. Nếu còn đang phân vân với định hướng công việc này, hãy tham khảo thêm ý kiến của người thân. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình!

Bài viết liên quan:

     -     Học nghề pha chế có khó không?

     -     Học nghề pha chế có tương lai không?

     -     Nữ giới có nên học nghề bartender không?

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB

Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh  thu cao. 

------------------------

Đội ngũ giảng viên

Giới thiệu

Đăng ký học

@2019 Hoc Pha Che Ha Noi