Trang chủ / Tin tức

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGHỀ BARTEDNDER VÀ NGHỀ BARISTA


Trong lĩnh vực F&B, nền ẩm thực đồ uống hiện nay ngày càng phong phú và đa dạng. Theo đó, Bartender và Barista cũng trở thành ngành nghề hot thu hút giới trẻ hiện nay. Vậy bạn có biết nghề Bartender và nghề Barista khác nhau như thế nào không? Hôm nay, Bartender HB sẽ chia sẻ đến bạn đọc những chi tiết khác biệt giữa 2 ngành nghề pha chế này. Từ đó giúp bạn có thêm kiến thức và định hướng phát triển cho bản thân mình.

1. Nghề Bartender giống với nghề Barista?

Trong nguồn tư liệu lịch sử hình thành nghề pha chế đồ uống của phương Tây, nghề Bartender trong tiếng Anh dùng để chỉ người pha chế. Và Barista cũng để nói đến nghề pha chế trong tiếng Ý.

Sau nhiều lần phân chia và thay đổi, người ta chọn sử dụng cả 2 thuật ngữ nhưng mỗi thuật ngữ lại nói đến lĩnh vực khác nhau. Tuy vậy, cho đến nay, vẫn rất nhiều người lầm tưởng 2 thuật ngữ này là một và được sử dụng giống nhau trong mọi trường hợp.

 

sự khác biệt giữa Bartender và Barista

 

Bartender là gì?

Bartender là thuật ngữ chỉ đến những người làm nghề pha chế thức uống có cồn như cocktail, mocktail,... từ những thành phần khác nhau như rượu, bia, nước trái cây, nước ngọt có ga,... Đây đều là những loại thức uống đòi hỏi tính nghệ thuật, sự sáng tạo và độ thẩm mỹ cao nhất. Thức uống gắn liền với tên tuổi của Bartender chính là Cocktail. Thức uống này được hòa trộn tinh tế từ các loại rượu khác nhau.

Ngoài ra, nghề Bartender còn đòi hỏi nghệ thuật biểu diễn pha chế, được gọi là Flair Bartending. Một số người làm nghề này có khả năng tung hứng, biểu diễn nghệ thuật hoàn hảo thu hút người đến thưởng thức đồ uống.

 

Bartender cần có những kỹ năng gì?

 

Barista là gì?

Barista cũng nói đến người pha chế. Nhưng thuật ngữ này lại dành cho những người pha chế các loại đồ uống từ cafe hoặc cacao theo nhiều hương vị. Điểm mấu chốt trong kiến thức của nghề Barista chính là cách họ phân biệt các loại cafe của từng khu vực, các loại hạt, mùi vị, hương thơm,...

Nghề Barista gắn liền với những đồ uống mang phong cách riêng như Espresso, Capuchino, Latte, Machiato,... Họ luôn sáng tạo trong công việc pha chế những ly cafe thơm ngon và thể hiện nghệ thuật vẽ hình sinh động, đẹp mắt.

Một Barista chuyên nghiệp sẽ hiểu rõ về các loại cafe như rang, xay. Nắm rõ được cách phân biệt từng loại cafe. Ngoài ra là kỹ năng pha chế điêu luyện và nghệ thuật sáng tạo “vẽ tranh” trên từng cốc cafe thơm ngon, béo ngậy.

 

quan niệm sai về barista

 

2. Sự khác nhau của nghề Bartender và nghề Barista là gì?

 

Nguyên liệu

Nghề Bartender sẽ sáng tạo đồ uống chủ yếu từ cồn. Có thể kể đến các nguyên liệu như rượu vạng, rượu mạnh, bia,... để pha chế thành ly cocktail, mocktail đa dạng và phòng phú. Bên cạnh đó, họ còn kết hợp pha chế đồ uống có cồn với nước trái cây, nước ngọt có gas.

Trong khi đó, nghề Barista chủ yếu sử dụng nguyên liệu từ cafe, cacao. Thành quả của họ là những ly cafe thơm ngon, lấy cảm hứng từ nhiều hương vị cafe trên thế giới.

 

Khác nhau giữa nghề bartender và nghề barista

 

Yếu tố nghệ thuật

Nghề Bartender đòi hỏi sự sáng tạo, mới lạ để pha chế những ly cocktail vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt. Khả năng kết hợp nguyên liệu phải chuẩn xác, đúng liều lượng và màu sắc. Đồng thời họ cần thể hiện được phong cách pha chế với những màn biểu diễn tung hứng khéo léo.

Nghề Barista chủ yếu là sử dụng hình vẽ đa dạng để trang trí thức uống. Liều lượng cafe, sữa cùng những nguyên liệu khác phải chuẩn xác tạo ra hương vị riêng cho từng thức uống. Nghệ thuật vẽ tranh trên thức uống cũng được Barista khắc họa khéo léo, cẩn thận. Do đó, yêu cầu của nghề Barista luôn là sự luyện tập và sáng tạo không ngừng.

Quy định để trở thành người pha chế chuyên nghiệp

Cả Bartender Barista đều có những quy tắc nhất định trong lĩnh vực pha chế đồ uống.

Muốn trở thành Bartender chuyên nghiệp, bạn cần nắm rõ nguồn gốc, hương vị của từng loại rượu. Tìm hiểu cách thức, trình tự pha chế và cách thức bảo quản nguyên liệu. Thêm bớt nguyên liệu hay liều lượng cũng góp phần tạo ra hương vị riêng biệt của từng loại thức uống.

Quy tắc để trở thành Barista chuyên nghiệp là biết cách kết hợp nguyên liệu, xay cafe. Cần biết đong đếm liều lượng, pha trộn các loại cafe hay điều chỉnh nhiệt độ nước, thời gian hợp lý. Đặc biệt pha chế theo đúng quy trình là yếu tố quan trọng nhất. Như vậy mới đảm bảo thức uống đúng chuẩn màu sắc và hương vị.

 

Khác nhau giữa bartender và barista

 

Tóm lại, nghề Bartender nghề Barista là 2 nghề riêng biệt trong lĩnh vực pha chế đồ uống và có những đặc điểm khác nhau. Dù vậy nhưng cả 2 đều cần đáp ứng đúng quy tắc, liều lượng và sự sáng tạo nhằm đem lại thức uống có hương vị hoàn hảo nhất. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về nghề Bartender và Barista.

Nếu bạn đang có nhu cầu tham gia khóa học Bartender hay khóa học Barista, vui lòng liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB HÀ NỘI

Hotline: 0962363963 - 0902201196

Email: phachehanoi@gmail.com

Địa chỉ: 262 Lê Trọng tấn – Thanh Xuân – Hà Nội

Website: http://hocphachehanoi.com.vn/

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB

Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh  thu cao. 

------------------------

Đội ngũ giảng viên

Giới thiệu

Đăng ký học

@2019 Hoc Pha Che Ha Noi