Trang chủ / Tin tức

LÀM SAO ĐỂ MỞ QUÁN CAFE THÀNH CÔNG?


Hiện nay không ít bạn trẻ chọn lựa mô hình kinh doanh cafe làm con đường startup cho chính mình. Bên cạnh sự thành công, nhiều bạn đã phải bỏ cuộc chơi sớm. Vậy làm sao để kinh doanh và mở quán cafe thành công?

Dưới đây là 10+ lưu ý sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn khi mở quán cafe kinh doanh. Đặc biệt dành cho những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này.

Làm sao để mở quán cafe thành công ?

1. Học pha chế

Nếu bạn là nhà đầu tư, bạn không cần phải trang bị kỹ năng pha chế cho bản thân. Nhưng nếu tự mình bỏ vốn, tự mình kinh doanh và vận hành khi mở quán cafe. Học kỹ năng pha chế là điều không thể thiếu.

Bạn cần có kỹ năng để sở hữu những công thức pha chế chất lượng và hoàn hảo cho quán của mình. Bên cạnh đó, khi có kỹ năng tốt, bạn có thể tự đào tạo nhân viên cho cửa hàng và giám sát công việc của nhân viên pha chế dễ dàng hơn. Việc này giúp đảm bảo chất lượng đồ uống luôn chuẩn vị, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức khác nhau của khách hàng.

Khi học pha chế cơ bản, bạn có kiến thức nền tảng và tự mình sáng tạo những công thức pha chế độc đáo. Công thức đồ uống bạn có thể tham khảo và thực hành theo hướng dẫn trên youtube, facebook. Hoặc bạn có thể đăng ký tham gia khóa học pha chế tổng hợp.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pha chế, Bartender HB khuyên bạn hãy chọn những khóa học tại trung tâm uy tín. Bởi tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn bài bản về bí quyết pha chế đồ uống thơm ngon cũng như kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên pha chế. Ngoài ra nhiều trung tâm hiện nay còn giúp bạn định hướng mô hình kinh doanh, chia sẻ bí quyết kinh doanh thành công,...

    

Tìm hiểu thêm: khóa học pha chế mở quán cafe

2. Khoanh vùng đối tượng khách hàng mục tiêu

Trong kinh doanh, nghiên cứu thị trường là việc cần thực hiện trước tiên. Từ kết quả nghiên cứu thị trường, bạn có thể phân loại khách hàng, lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chọn được đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua việc nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh. Hãy đến những quán cafe đông khách để thưởng thức và đánh giá đồ uống tại đó. Tham khảo thêm giá thành đồ uống tại nhiều nơi để định giá đồ uống khi mở quán cafe.

mở quán cafe kinh doanh

3. Học cách quản lý

Một trong những nguyên nhân khiến quán cafe chỉ tồn tại trong thời gian ngắn là sự yếu kém trong công tác quản lý. Bạn không nắm bắt được tình hình quán, không giải quyết được các vấn đề xảy ra. Nhiều khả năng, bạn sẽ bị knock-out ra khỏi cuộc đua kinh doanh. Bạn không giám sát và phân công công việc thỏa đáng thì sau khi mở quán cafe, bạn hãy chuẩn bị tinh thần đóng cửa là vừa.

Những kỹ năng bạn cần trang bị cho mình là:

-     Quản lý thu chi

-     Quản lý nhân viên

-     Quản lý hàng tồn kho

-     Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp

-     Kỹ năng chăm sóc khách hàng

-     Quản lý vận hành máy móc...

Những kỹ năng này bạn cần học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người đi trước.

4. Tìm hiểu nguồn nguyên liệu

Chất lượng đồ uống được quyết định bởi chất lượng nguyên liệu. Doanh thu, lợi nhuận được quyết định bởi giá thành nguyên liệu. Do đó, bạn cần tham khảo nhiều nguồn cung cấp nguyên liệu khác nhau. Đưa ra sự so sánh chất lượng và giá cả từng vùng hoặc  từng đơn vị sản xuất.

mở quán cafe kinh doanh

Hãy tìm đến những địa chỉ cung cấp nguyên liệu chất lượng và giữ mối quan hệ tốt với họ. Không nên thay đổi quá nhiều nguồn cung nguyên liệu.

5. Lên ý tưởng và chọn mô hình kinh doanh

Khi mở quán cafe, lựa chọn mô hình kinh doanh là rất quan trọng. Ý tưởng và mô hình kinh doanh phải dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu và số vốn bạn đang có. Đây là một số gợi ý cần thiết giúp bạn chọn mô hình kinh doanh mở quán cafe phù hợp nhất.

Mô hình quán cafe bình dân: phân khúc khách hàng là lao động đại trà. Vị trí mở quán ở mặt đường, vỉa hè thoáng và đông người qua lại. Khách hàng đến với mục đích giải khát, đến và đi rất nhanh.

mở quán cafe kinh doanh

Mô hình quán cafe ăn sáng: đối tượng khách hàng chủ yếu là dân văn phòng. Khách hàng có khả năng chi trả tốt và lượng khách thường xuyên. Phù hợp với những người có thói quen ăn vội, uống vội để kịp giờ đi làm.

Mô hình quán cafe cóc: kinh doanh đơn giản, dễ đầu tư, đặc biệt phát triển tại các thành phố lớn. Mặt bằng nhỏ, vỉa hè thoáng, mộc mạc, đơn sơ. Hướng đến mọi người và không phân biệt tầng lớp khách hàng.

Mô hình quán cafe sang chảnh hoặc Vintage: đối tượng khách hàng là giới trẻ, sinh viên, dân văn phòng, doanh nhân,... Thiết kế quán nổi bật, theo phong cách châu Âu, có view đẹp cả bên trong quán và mặt đường.

Mô hình quán cafe sân vườn: đối tượng khách hàng là người có thu nhập cao, tầng lớp trung lưu trở lên. Đầu tư mở quán cafe này không đơn giản, đòi hỏi mức vốn cao và thực hiện nhiều công đoạn khác nhau.

Mô hình quán cafe bóng đá: đây là mô hình kinh doanh kết hợp thông minh. Tập khách hàng chủ yếu là nam giới yêu bóng đá, là các công nhân, nhân viên công sở, sinh viên,...

Mô hình quán cafe sinh viên: đối tượng là sinh viên, có thu nhập không cao nhưng thích tụ tập trò chuyện bạn bè thường xuyên. Thiết kế không gian càn trẻ trung, mới lại và menu đồ uống cần theo trend.

Mô hình quán cafe take away: đối tượng là sinh viên, học sinh, công chức, dân văn phòng,... Vị trí nên gần trường học hoặc nơi công sở. Vốn đầu tư không cao nhưng tập khách hàng lớn và doanh thu hiệu quả.

quán cafe take away

6. Tìm mặt bằng

Lựa chọn mặt bằng tại những vị trí tiện đi lại, giao thông thuận tiện. Vị trí mở quán cafe là khu vực tập trung đông đối tượng khách hàng mục tiêu. Như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí marketing và doanh thu cửa hàng sẽ tăng đáng kể.

7. Thiết kế cửa hàng và menu

Thiết kế quán cafe cần phù hợp với đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến. Nếu đối tượng là nhân viên văn phòng, quán cafe sẽ thiết kế với phong cách thanh lịch, sang trọng, không gian thư giãn hoặc là nơi gặp gỡ đối tác, khách hàng.

Nếu đối tượng là sinh viên, thiết kế quán cafe cần phá cách, bàn ghế không cần quá to. Có không gian gặp gỡ trò chuyện và check in đẹp.

Thiết kế menu thức uống cũng giúp tạo được ấn tượng với khách hàng. Trong quá trình hoạt động, nếu cửa hàng bạn có bổ sung thêm những món đồ uống mới thì bạn hãy cập nhật trong menu. Đồng thời nhân viên giới thiệu trực tiếp đến khách hàng để khách hàng biết đến và quyết định lựa chọn hay không.

mở quán cafe kinh doanh    mở quán cafe kinh doanh

8. Tiến hành xây dựng quán

Bạn cần mua sắm nội thất, trang bị máy móc, mua nguyên liệu để vận hành quán cafe hiệu quả nhất. Cần giám sát thi công để đảm bảo chất lượng cửa hàng và theo đúng tiến độ đã đặt ra.

9. Đào tạo nhân viên

Kinh doanh thuận lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của nhân viên. Nhân viên phục vụ cần có thái độ nhiệt tình, niềm nở, tạo ấn tượng dễ chịu đối với khách hàng. Nhân viên pha chế cần có kiến thức, kỹ năng về các loại đồ uống. Có vị giác tốt, thẩm mỹ và kinh nghiệm làm việc.

mở quán cafe kinh doanh

10. Tìm hiểu pháp lý

Bạn cần phải tìm hiểu các văn bản liên quan đến giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy tờ thuế,... Bạn cần phải sở hữu tất cả các loại giấy tờ này để quán cafe kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ.

11. Các hoạt động marketing hiệu quả

Quan tâm đến marketing sẽ giúp quán cafe của bạn tăng độ phủ sóng, thu hút khách hàng. Đặc biệt là trên thị trường cạnh tranh mạnh như hiện nay, đầu tư marketing là vô cùng cần thiết. Có nhiều hình thức marketing bạn có thể triển khai. Đó là phát tờ rơi, quảng cáo facebook, google, băng rôn, bảng hiệu, chương trình khuyến mãi,...

Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là việc cung cấp dịch vụ và thức uống chất lượng tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến của khách hàng để điều chỉnh menu đồ uống, điều chỉnh thái độ nhân viên phục vụ…

mở quán cafe kinh doanh

Bài viết liên quan: Tổng hợp những lý do khiến quán cafe nhanh chóng thất bại

Trên đây là 11 điều cần tìm hiểu để mở quán cafe thành công. Thay vì mò mẫm tìm kiếm hướng đi thích hợp cho quán cafe của các bạn, hãy liên hệ với Bartender HB để được tư vấn setup, kinh doanh quán cafe hiệu quả.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB HÀ NỘI

Hotline: 0962363963 - 0902201196

Email: phachehanoi@gmail.com

Địa chỉ: 262 Lê Trọng Tấn – Thanh Xuân – Hà Nội

Website: http://hocphachehanoi.com.vn

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB

Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh  thu cao. 

------------------------

Đội ngũ giảng viên

Giới thiệu

Đăng ký học

@2019 Hoc Pha Che Ha Noi