Trang chủ / Tin tức

CÓ NÊN THEO ĐUỔI NGHỀ BARISTA HAY KHÔNG?


Barista là nghề nghiệp thuộc lĩnh vực pha chế đồ uống đang được nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Bạn băn khoăn với câu hỏi “Có nên theo đuổi nghề Barista hay không?”. Nếu còn phân vân với sự chọn lựa của mình thì hãy để Bartender HB chia sẻ với bạn đôi điều trong bài viết này.

nghề barista

Nghề Barista có đủ hấp dẫn bạn?

Barista là thuật ngữ xuất phát từ tiếng Ý, nơi khởi nguồn của những tách cafe nổi tiếng thế giới. Barista nói đến những nghệ nhân pha chế cafe và một số thức uống không cồn khác nói chung. Họ là những người đi đầu xu hướng cafe mới nhất trên thế giới. Một người làm nghề Barista sẽ có một chút tỉ mỉ, cẩn thận, tinh tế. Kết hợp với đôi bàn tay khéo léo, chỉnh chu và năng khiếu để cảm nhận hương vị từ những ly cafe.

Nghề Barista tưởng chỉ phục vụ pha chế cafe đơn giản. Nhưng không, người làm Barista còn thổi hồn vào những tách cafe. Giúp chúng trở nên hấp dẫn không chỉ bởi hương vị mà còn nghệ thuật vẽ Latte Art đầy mê hoặc. Barista tập trung pha chế các loại thức uống có nền từ cafe Ý như Latte, Capuchino, Espresso,... cho đến các thức uống cà phê Việt như cà phê cốt dừa, cà phê sữa, cà phê trứng,...

Nghề Barista có tính chất sáng tạo và đầy lý thú, môi trường làm việc năng động hiện đại. Do đó nhiều bạn trẻ đã có niềm đam mê mãnh liệt với công việc này.

Công việc của người làm nghề Barista

Ban đầu Barista chỉ chuyên pha chế các loại cafe. Họ được gọi là bậc thầy trong lĩnh vực pha chế các thức uống từ cafe. Nhưng với sự phát triển đa dạng của công nghiệp đồ uống, người làm nghề Barista còn đảm nhận pha chế nhiều loại thức uống khác. Có thể kể đến một số loại thức uống cao cấp như Sparkler, Mojito Mocktail, Milk Shaker, Yogurt Shaker, Smoothies, Coffee Ice Blend,... Người làm Barista còn biết cách tạo không gian riêng để sáng tạo và học hỏi những điều mới.

Bên cạnh đó, Barista cũng đảm nhận công việc như những người pha chế bình thường khác. Cụ thể là:

♦     Kiểm tra và bảo quản dụng cụ, thiết bị pha chế giúp chúng hoạt động tốt.

♦     Chuẩn bị nguyên liệu pha chế

♦     Thức hiện pha chế thức uống với tiêu chuẩn chất lượng của nơi làm việc

♦     Nhận order để phục vụ đồ uống

♦     Giữ vệ sinh khu vực quầy Bar sạch sẽ

có nên theo đuổi nghề Barista không

Không chỉ vững vàng tay nghề pha chế điêu luyện, Barista còn là tay “buôn chuyện” có hạng với khách hàng. Những cuộc trò chuyện chính là nguồn cảm hứng pha chế thức uống sáng tạo, mới mẻ, độc đáo. Đây chính là bí quyết giúp tạo dựng danh tiếng trong ngành của các Barista chuyên nghiệp.

Đâu là cơ hội việc làm cho nghề Barista?

Ở nhiều nước phát triển, nghề Barista rất được coi trọng bởi nhờ họ, khách hàng có được những ly thức uống thơm ngon, hấp dẫn và những phút giây suy nghĩ lắng đọng.

Riêng tại Việt Nam, Barista không còn được gọi là nghề part-time, nghề không ổn định, chẳng có tương lai, sự nghiệp. Nghề Barista đã được công nhận và có cái nhìn thoáng hơn từ mọi người. Hơn nữa thói quen uống cafe hàng ngày của người Việt cũng tăng cao. Theo nghiên cứu của IAM, 65% người Việt có thói quen uống cafe 7 lần/tuần, nghiêng nhiều về nam giới. Nhu cầu thị trường cao thì bạn có thể cân nhắc cơ hội dấn thân vào ngành nghề này.

có nên theo học nghề Barista

Bạn có thấy tại Việt Nam, ngày càng có nhiều chuỗi thương hiệu cafe ra đời không? Những thương hiệu nổi tiếng đó chính là nơi để bạn bắt đầu học tập, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề của mình. Một lựa chọn khác là bạn có thể tự mở cho mình một quán cafe và kiêm luôn vai trò Barista. Nếu có kinh nghiệm lâu năm, bạn có thể là giảng viên đào tạo pha chế cho thế hệ sau này.

Nhu cầu tuyển dụng Barista chuyên nghiệp ngày càng lớn và nằm top những ngành nghề có mức lương cao. Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến rõ ràng, thực hiện đam mê chỉ là thời gian và sự quyết tâm của bạn.

Mức lương của nghề Barista là bao nhiêu?

Đối với Barista mới đi làm và biết tạo hình bọt sữa, mức lương khởi điểm có thể là 4 – 7 triệu đồng/ tháng. Tay nghề càng cao, kinh nghiệm càng nhiều thì mức lương cũng sẽ cao hơn. Cụ thể nếu có 1 – 2 năm kinh nghiệm làm Barista, bạn có thể nhận 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Ngoài ta cơ hội để thăng tiến lên vị trí cao hơn cũng rõ ràng và rộng mở. Bạn có thể trở thành trưởng bộ phận pha chế hay quản lý nhân viên pha chế cũng không quá khó khăn khi bạn có đủ kiên trì. Vị trí mới, áp lực công việc mới và những chế độ đãi ngộ tốt hơn.

nghề barista

Xem thêm: Nghề Bartender có mức lương bao nhiêu?

Với những chia sẻ trên hy vọng bạn đã tìm ra câu trả lời và hướng đi cho mình khi theo đuổi đam mê với nghề Barista. Hãy luôn kiên trì, không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng bản thân. Thành công sẽ ở ngay trước mắt bạn.

(Nguồn ảnh: freepik.com)

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB

Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh  thu cao. 

------------------------

Đội ngũ giảng viên

Giới thiệu

Đăng ký học

@2019 Hoc Pha Che Ha Noi