Khi đầu tư nhiều tiền bạc để mở quán cà phê và kết quả không như bạn mong đợi. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nhiều quán cafe kinh doanh thất bại và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn? Hãy tham khảo bài viết để tìm ra lý do mở quán cafe thất bại của hơn 75% các cửa hàng đã phải đóng cửa khi kinh doanh lĩnh vực này.
Có thể nói đây là lý do lớn nhất khiến việc kinh doanh quán cafe bị thất bại một cách nhanh chóng. Nhiều chủ cửa hàng đã chia sẻ về sự thất bại của mình khi chọn địa điểm kinh doanh không phù hợp. Lý do quán cafe thất bại trong chọn vị trí sẽ là kinh doanh ở những nơi có nhu cầu ít, mật độ dân cư thưa thớt, lưu lượng khách đi lại ít.
Tổng hợp những lý do mở quá cafe thất bại
Vị trí kinh doanh quán cafe nên là nơi có mật độ dân cư cao, đặc biệt là gần các tòa nhà văn phòng, trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, vị trí để mở quán cafe cũng cần dễ tìm, có view đẹp, đem lại trải nghiệm mới lạ cho khách hàng.
Điển hình hiện nay là nhiều mô hình quán cafe có trên cao, có view nhìn ra hồ, sông hoặc thành phố,... Bên cạnh thức uống hấp dẫn thì đây sẽ là điểm cộng của quán cafe nhằm thu hút khách hàng.
Không thể phủ nhận rằng kinh doanh cafe mang lại tỷ lệ lợi nhuận cao. Nhưng bạn không thể dùng mỗi mặt hàng này để tạo doanh thu và trả tất cả hàng trăm chi phí khác. Cafe là thức uống chỉ tập trung vào một vài tập khách hàng nhất định. Do đó, mô hình kinh doanh của bạn sẽ bị bó hẹp và có thể thất bị nhanh chóng vì không đa dạng được khách hàng và nguồn thu.
Để giải quyết vấn đề này, trước hết bạn hãy mở rộng mô hình kinh doanh kết hợp nhiều loại đồ uống trong khả năng. Hãy làm đa dạng menu thức uống hơn những gì đang có ở hiện tại. Đừng khiến khách hàng bị hạn chế do quá ít chọn lựa hay nhàm chán với vài ba món trong menu của mình. Bên cạnh đó đừng quên cân nhắc giá cả nhằm phù hợp với thị trường chung.
Ngoài ra bạn có thể kết hợp kinh doanh đồ uống với bánh ngọt, sách, thú cưng,... Đây đều là những mô hình thú vị và đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay.
Trong các lý do mở quán cafe thất bại thì đây là lý do quan trọng nhất. Cốt lõi sản phẩm trong kinh doanh cafe chính là đồ uống. Khi bạn không làm tốt được giá trị cốt lõi trong lĩnh vực kinh doanh này, bạn sẽ mất đi nhiều lợi thế cạnh tranh của chính mình. Điều này dẫn đến thời gian tồn tại của mô hình kinh doanh cafe này chỉ tối đa là 1 năm.
Thông thường, với mô hình hiện tại, các quán cafe sẽ kinh doanh trong 2 – 3 năm. Sau đó có thể mở rộng quy mô hoặc thay đổi mô hình để phù hợp. Do đó đừng tự cắt giảm chu kỳ tồn tại của mình vì chất lượng đồ uống.
Hãy cố gắng tạo ra menu chất lượng, có công thức độc đáo. Nên tập trung vào một số món đặc biệt nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.
Nhân viên chính là cầu nối giữa quán cafe và khách hàng. Do đó, quán của bạn rất có thể mất đi những vị khách thân thiết từ lần đầu tiên nếu nhân viên tỏ thái độ khó chịu, thiếu chuyên nghiệp.
Lý do mở quán cafe thất bại một phần là do quy trình tuyển chọn nhân viên sai cách. Bên cạnh việc training nhân viên kỹ càng và thường xuyên thì khâu lựa chọn con người là rất quan trọng.
Khi tuyển phục vụ quán cafe cần tìm ra những bạn phục vụ có vẻ ngoài ưa nhìn, giọng nói dễ nghe, đặc biệt là thân thiện. Còn tuyển chọn pha chế nên tìm hiểu kỹ kinh nghiệm làm việc, thái độ trong công việc, kỹ năng cơ bản, đã qua đào tạo hay chưa.
Tham khảo ngay: Những kỹ năng cơ bản của Bartender cần có
Mỗi cừa hàng cafe sẽ nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó phong cách trang trí, xây dựng mô hình kinh doanh của mỗi quán cũng khác nhau.
Đối với mô hình kinh doanh kiểu cũ, cửa hàng cafe chỉ tận dụng tầng 1 để đặt cài cái bàn và phục vụ một số loại đồ uống. Những của hàng như vậy chỉ thu hút được lượng khách quen biết của quán hoặc những người ở gần đó. Rất khó để mở rộng và thu hút thêm khách hàng đến từ nhiều nơi khác.
Một mô hình kinh doanh mới sẽ phát triển đa dạng menu đồ uống với nhiều tùy chọn, phong cách trang trí và phục vụ độc đáo, phù hợp hơn. Đặc biệt là hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ khách hàng mục tiêu có thể là sinh viên, dân công sở hay những người sành điệu,... Điều bạn cần làm là xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên những đặc điểm nhóm khách hàng của mình.
Xem thêm: Khóa học pha chế cafe mở quán
Trên đây chưa phải tất cả các lý do mở quán cafe thất bại. Nhưng nếu bạn mắc phải bất cứ sai lầm nào trong số chúng, việc phải đóng cửa quán cafe sẽ nhanh chóng hơn bao giờ hết. Hãy sáng suốt trong việc tối ưu hóa các giải pháp kinh doanh đồ uống của mình nhé.
TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB HÀ NỘI
Hotline: 0962363963 - 0902201196
Email: phachehanoi@gmail.com
Địa chỉ: 262 Lê Trọng tấn – Thanh Xuân – Hà Nội
Website: http://hocphachehanoi.com.vn/
Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh thu cao.
------------------------