Trang chủ / Tin tức

NHỮNG SAI LẦM KHI PHA CHẾ CAFE CẦN TRÁNH


Pha chế cafe đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự cẩn thận. Những barista mới thường mắc một số sai lầm khi pha chế cafe. Cùng tìm hiểu qua bài viết này và kiểm tra bạn đang mắc lỗi nào không nhé!

9 sai lầm khi pha chế cafe của người mới bắt đầu

 

1. Sử dụng cafe không có độ tươi

Nếu mở quán cafe kinh doanh, bạn nên có kế hoạch chỉ sử dụng một loại cafe nhất định. Cafe chỉ có độ tươi trong khoảng từ 4 – 10 ngày nếu được bảo quản đúng cách. Bạn cần bảo quản cafe trong hộp kín ở chỗ râm mát. Tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời và tuyệt đối không bỏ vào tủ lạnh hay để cafe ở nơi có độ ẩm cao.

sai lầm khi pha chế cafe

Và đối với Barista làm công việc pha chế hàng ngày, bạn hãy sử dụng hết lượt cafe trong túi rồi mới khui mới. Tránh khui đồng loạt, không sử dụng hết cafe. Việc đổ đồng loạt cafe vào một chiếc bình là sai lầm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hương vị của cafe rất nhiều đấy.

2. Sử dụng sai loại sữa trong pha chế cafe

Bất cứ Barista nào cũng cần nắm rõ việc phải sử dụng sữa thanh trùng cho các loại cafe như capuchino, latte,... Đây là loại sữa có hàm lượng protein cao và giúp bạn frothing và steaming tốt nhất.

sai lầm khi pha chế cafe

Bạn có thể sử dụng sữa tiệt trùng và sữa đặc để tập luyện kỹ năng đánh sữa trong pha chế. Dùng nguyên liệu giá thành rẻ để tập luyện là ý kiến hay. Nhưng nếu trong kinh doanh hoặc pha chế chuyên nghiệp thì nó không bao giờ giúp bạn làm được tách capuchino chuẩn Ý.

3. Sử dụng nước chưa qua xử lý

Một lý cafe chỉ có 2% là cafe, còn lại 98% là nước. Do đó nước cần đảm bảo nhiệt độ, chất lượng và được xử lý trước khi sử dụng. Nhưng hiện nay rất ít người quan tâm đến việc xử lý nước. Và đây là sai lầm nghiêm trọng khi pha chế cafe.

Bạn hãy sử dụng nước tinh khiết hoặc trang bị thêm cho máy pha cafe lọc nước chuyên dụng. Đừng vô tư sử dụng nước lã rồi lại tra google cách tẩy cặn máy cafe. Cứ 3 – 6 tháng hãy kiểm tra nguồn nước và vệ sinh máy, đường ống bạn đang sử dụng.

4. Bỏ bê việc vệ sinh máy và dụng cụ pha chế cafe bằng dung dịch chuyên dụng

Không ít trường hợp trong quá trình pha chế, bạn sẽ gặp một chút rắc rối đến từ máy móc. Đến khi kiểm tra bạn mới tá hỏa vì mọi thứ bên trong bẩn khủng khiếp. Cặn bám, vết hoen ố, gỉ sét và mùi ôi chua đọng lại trong máy pha cafe và dụng cụ pha chế.

sai lầm khi pha chế cafe

Do đó, bạn nên tập thói quen vệ sinh dụng cụ pha chế và máy móc định kỳ bằng dung dịch chuyên dụng cuối mỗi ngày. Như vậy vừa đảm bảo chất lượng của ly espresso, vừa kéo dài tuổi thọ máy cafe.

5. Không kiểm soát nhiệt độ cafe

Không kiểm tra nhiệt độ trước khi thực hiện sẽ là một sai lầm khi pha chế cafe. Nhiệt độ là yếu tố quan trọng quyết định đến hương vị của cafe. Do đó nhiệt độ cần được kiểm soát chặt chẽ bởi Barista. Bước này quan trọng nhưng đã bị nhiều người bỏ qua.

Ngay từ bây giờ hãy tập thói quen kiểm tra nhiệt độ pha chế trước khi pha chế espresso nhé!

6. Không xả nước group – head trước và sau khi chiết xuất

Đối với Barista mới, đây có thể là thao tác chưa quen. Nhưng không xả nước là một trong những sai lầm khi pha chế cafe.

sai lầm khi pha chế cafe

Việc xả nước trước khi chiết xuất rất quan trọng và không thể không thực hiện. Thực hiện thao tác này giúp loại bỏ cặn cafe và giữ trọn hương vị espresso mới. Sau khi chiết xuất, bạn cũng cần xả nước group-head như xả hơi vòi stream và kéo lại về đúng vị trí cũ. Việc này giúp loại bỏ cặn bã sữa và cafe ứ đọng bên trong.

7. Không sử dụng cân điện tử trong pha chế cafe

Phần lớn các Barista đều đong cafe bằng mắt thường và đây là điều không nên. Thường thì chúng ta sẽ đong cafe theo từng tách một. Nếu định lượng sai thì hương vị cafe sẽ khác đi, có khi đậm hơn, có khi nhạt hơn, hoặc biến đổi hương vị,... Hơn nữa việc định lượng thừa cafe sẽ gây ra lãng phí. Có thể nói không dùng cân điện tử là một trong những sai lầm khi pha chế cafe.

http://hocphachehanoi.com.vn/tin-tuc/khoa-hoc-pha-che-cafe-de-mo-quan.html

8. Sai lầm khi pha chế cafe là chiết xuất không đúng cách

Khi mới chập chững vào nghề, việc chiết xuất đúng cách nghe vẻ khá khó khăn. Đối với Barista lâu năm hay những người mở quán cafe kinh doanh, họ đều biết rằng pha chế cafe mọi thứ cần phải hoàn hảo. Trong chiết xuất, cần chú ý đến độ mịn của cafe, thời gian chiết xuất, đồng hồ đo áp suất và nhiệt độ. Khi mọi thứ đạt đến độ hoàn hảo thì tách cafe bạn làm ra cũng sẽ thơm ngon đến khó cưỡng.

9. Sợ sáng tạo và thử cái mới

Có thể nói công việc pha chế đòi hỏi nhiều kỹ năng bài bản nhưng rất cần sự sáng tạo. Pha chế cafe đem đến sự thoải mái và nhẹ nhàng. Do đó, đối với các bạn trẻ yêu nghề, yêu cafe hãy học hỏi, sáng tạo và dám thử sức với những loại thức uống mới lạ.

sai lầm khi pha chế

Cafe đem đến cảm xúc không chỉ cho khách hàng mà còn cho cả Barista. Nếu bạn muốn theo đuổi và vững bước trên con đường Barista lâu dài, đừng mắc những sai lầm khi pha chế cafe nhé!

Tham khảo thêm các khóa học mở quán cafe kinh doanh của Bartender HB tại đây

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB HÀ NỘI

Hotline: 0962363963 - 0902201196

Email: phachehanoi@gmail.com

Địa chỉ: 262 Lê Trọng Tấn – Thanh Xuân – Hà Nội

Website: http://hocphachehanoi.com.vn

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB

Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh  thu cao. 

------------------------

Đội ngũ giảng viên

Giới thiệu

Đăng ký học

@2019 Hoc Pha Che Ha Noi