Trang chủ / Tin tức

CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG CHIẾC LY TRONG BARTENDER


Tại sao mỗi loại cocktail lại được đặt trong một kiểu dáng ly nhất định? Tại sao rượu Rum phải uống với kiểu ly dáng ngắn, còn rượu Vang lại đựng trong ly dáng cao? Hôm nay, chúng tôi sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện thú vị về những chiếc ly trong bartender.

Vì sao trong pha chế bartender lại sử dụng ly thủy tinh?

Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi vì sao người ta lại chọn ly thủy tinh trong pha chế bartender mà không phải ly nhựa không? Nghe đến đây có lẽ bạn nghĩ ly nhựa có lợi thế hơn vì độ bền, không dễ vỡ đúng không? Nhưng rõ ràng tất cả các quầy bar đều sử dụng ly thủy tinh. Vì sao vậy?

Lý do thứ nhất là bởi ly thủy tinh có thể chịu được tác dụng nhiệt. Trong pha chế bartender, ít nhiều sẽ thực hiện nung đốt nguyên vật liệu để thức uống thêm ngon, hình thức thêm bắt mắt. Các loại ly thủy tinh được thiết kế phù hợp với từng loại rượu và có khả năng giữ nhiệt nên giúp cho người thưởng thức tận hưởng trọn vẹn hương vị của rượu. Đặc biệt dưới tác dụng nhiệt, cốc thủy tinh không sinh ra thêm những chất hóa học hữu cơ, gây hại cho sức khỏe con người.

Lý do thứ hai là do ly thủy tinh có vẻ ngoài trong suốt, mang đến sự tinh tế, sang trọng. Màu sắc ly thức uống được giữ trọn vẹn trong những ly thủy tinh, tạo vẻ tinh tế cho người thưởng thức. Hơn nữa bề mặt trơn bóng giúp dễ dàng tẩy rửa, loại bỏ chất cặn, vi khuẩn dễ dàng hơn.

Việc dùng và kết hợp các loại ly trong ngành pha chế bartender không chỉ giúp cho thức uống bắt mắt, lôi cuốn người thưởng thức. Mà còn giúp tôn lên hương vị đặc trưng của từng loại. Hãy khám phá những chiếc ly thường sử dụng trong pha chế bartender nhé!

Những chiếc ly thường sử dụng trong pha chế cocktail                       

Martini Glass

Đây là loại ly có chân cao, dáng hình tam giác ngược. Dung tích ly khoảng 12 – 14 Centilit (cl). Ly này được sử dụng rất phổ biến trong pha chế cocktail nên người ta gọi luôn là ly cocktail.

 

 

Coupe

Ly có chân cao, phần bầu đựng thức uống hình bán nguyệt, đáy rộng. Loại ly này cũng được sử dụng rất phổ biến trong thế giới thức uống rượu, cocktail,...

 

 

Margarita

Loại ly này có chân đế rộng, được chia làm 2 tầng, thuộc dòng ly Coupe. Dung tích từ 20 – 24cl. Chuyên sử dụng để phục vụ các loại cocktail hương trái cây như Strawberry Margarita, Daiquiri,...

 

 

Highball glass

Loại ly dáng cao, thẳng đứng, không có tay cầm. Thường được dùng để dựng thức uống giải khát, có đá như Bloody Mary, Harve Wallbanger,...

 

 

Rocks/ Old fashioned glass

Là kiểu ly có dáng giống với Highball nhưng thấp hơn. Dung tích khoảng 23 – 25 cl. Ly này điển hình để pha chế loại cocktail mang tên Old fashioned. Ngoài ra còn dùng để phục vụ Rusty Nail, Screwdriver,...

 

 

Shot glass

Là loại ly gần như nhỏ nhất trong giới bartender. Dung tích của nó khoảng 30ml, vừa vặn cho 1 ngụm rượu. Bartender sẽ dùng chiếc ly này để phục vụ các loại rượu tầng như B52, Broken Down Golf Cart,...

 

 

Những chiếc ly thường dùng để uống rượu

Red wine

Đây là chiếc ly quá quen thuộc, chuyên dùng để đựng rượu vang đỏ. Kích thước ly lớn, phần bầu rượu có hình oval trong suốt, to và phần miệng ly nhỏ dần lại. Với thiết kế ngày, người thưởng thức chỉ cần lắc nhẹ rượu trong ly là đã có thể kích thích mùi thơm của rượu.

White wine

Song hành với red wine là ly White wine sử dụng để đựng rượu vang trắng. Phần bầu rượu nhỏ thuôn dần đều về phía miệng ly. Kích thước ly đựng rượu vang trắng nhỏ hơn ly red wine.

 

 

Rocks

Với thiết kế thẳng đứng, dung tích chứa lớn, đây là chiếc ly phù hợp để uống các loại rượu mạnh. Bạn có thể dễ dàng bổ sung thêm đá lạnh nếu muốn.

Flute              

Là ly đựng rượu Champagne có thân cao, dáng thon nhỏ giống như bông hoa tulip. Chiếc ly thủy tinh trong suốt giúp người thưởng thức dễ dàng quan sát các bọt khí bên trong, tạo nên cảm giác hấp dẫn, bắt mắt. Thường khi rót rượu, người ta sẽ rót theo tỉ lệ ¾ ly.

 

 

Hy vọng với những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại ly sử dụng trong pha chế Bartender. Từ đó bạn sẽ biết cách ứng dụng chúng trong công việc pha chế chuyên nghiệp của mình.

Bài viết xem thêm:

     -     Công thức cocktail ngon tuyệt, đơn giản, làm tại nhà

     -     Khó khăn khi mới học nghề Bartender là gì?

Để có thông tin chi tiết về các khóa học nghề Bartender chuyên nghiệp tại Hà Nội, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi:

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB HÀ NỘI

Hotline: 0962363963 - 0902201196

Email: phachehanoi@gmail.com

Địa chỉ: 262 Lê Trọng tấn – Thanh Xuân – Hà Nội

Facebook: facebook.com/batenderhb

Website: http://hocphachehanoi.com.vn/

TRUNG TÂM PHA CHẾ BARTENDER HB

Bartender HB Hà Nội tự hào là đơn vị số 1 về đào tạo pha chế ứng dụng và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Set-up chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán café với công thức thành công đã triển khai thành công trên nhiều hệ thống nhà hàng uy tín, doanh  thu cao. 

------------------------

Đội ngũ giảng viên

Giới thiệu

Đăng ký học

@2019 Hoc Pha Che Ha Noi